1. Mục đích yêu cầu
* Kiến thức
- Trẻ biết cấu tạo, đặc điểm của máy lọc nước, biết lựa chọn các nguyên vật liệu tái chế làm máy lọc mini, lọc được nước. Biết máy lọc nước để lọc lấy nước sạch phục vụ cho sinh hoạt của con người.
* Kỹ năng
- Trẻ có kỹ năng tạo ra chiếc máy lọc nước Mini từ các nguyên liệu sẵn có: vỏ chai nhựa, bông gòn, cát, sỏi.
- Phát triển kỹ năng quan sát, tư duy, phán đoán, ghi nhớ có chủ định cho trẻ.
- Biết phối hợp với bạn khi tham gia trò chơi
* Thái độ
- Trẻ hứng thú tham gia hoạt động, thích khám phá các sự vật hiện tượng xung quanh.
2. Chuẩn bị
* Đồ dùng của cô
- Vỏ chai nước lavi, cát, sỏi, bông gòn, 1 mảnh vải
- Khay đựng, khăn lau, thìa, 1 chai nước bẩn
- Papoiwt hình ảnh về một số hành động chưa đúng khi bảo vệ nguồn nước.
- Sơ đồ thực hiện chế tạo máy lọc nước theo các nhóm.
- Nhạc cho trẻ chơi trò chơi
- Bàn cho trẻ theo các nhóm để trẻ hoạt động, thẻ số 1, 2, 3
- Trang phục: Áo blouse trắng
* Đồ dùng của trẻ
- Mỗi trẻ có: Một vỏ chai nhựa đã được cắt làm đôi, 1 cái khay, 1 mảnh vải, 1 cái thìa, 1 chai nước bẩn, 1 túi bông gòn.
- Sỏi to, sỏi nhỏ, cát
- Thẻ số: 1, 2, 3
- Sơ đồ thực hiện chế tạo máy lọc nước mini theo các nhóm 1, 2, 3.
- Hình ảnh những hành động đúng, chưa đúng khi tham gia bảo vệ nguồn nước
- Trang phục trẻ: áo blouse trắng
3. Tổ chức hoạt động
Hoạt động của cô |
Hoạt động của trẻ |
* Hoạt động1: Trò chuyện gây hứng thú
- Xin chào mừng tất cả các nhà khám phá khoa học nhí lớp 5 tuổi A!
- Đến dự với lớp chúng mình còn có các chuyên gia khoa học là các cô giáo đến từ các trường mầm non trong Huyện Đại Từ, chúng mình hãy nổ một tràng pháo tay thật to để chào đón các cô nào!
- Và ngày hôm nay chúng ta sẽ cùng cô khám phá một điều mới vô cùng kì diệu nhé, chúng mình cùng cô đọc to bài học khám phá nào!
Bé đến lớp
Học thật vui
Bé khám phá
Bé phát hiện
Những điều mới
Xung quanh ta
Oh yeah!
- Để biết được chủ đề ngày hôm nay là gì, xin mời các con cùng hướng lên màn hình.
- Thiên nhiên ban tặng cho con người một cuộc sống xanh – sạch – đẹp. Nhưng do sự phát triển của các khu công nghiệp, do ý thức không tốt của một số con người đã làm cho nguồn nước, môi trường sống của chúng ta bị ô nhiễm:
+ Đây là hình ảnh gì?
- Để bảo vệ nguồn nước, môi trường của chúng ta không bị ô nhiễm thì chúng ta phải làm gì?
- Và nhiệm vụ của các nhà khoa học nhí ngày hôm nay là sẽ chế tạo ra chiếc máy lọc nước mini, lọc những nguồn nước bẩn thành những ngồn nước sạch và trong hơn.
* Hoạt động 2: Chế tạo chiếc máy lọc nước Mini
Để tạo được chiếc máy lọc nước mini thì nguyên liệu chúng ta cần có:
- Đây là gì?
- À, đây tất cả là những nguyên liệu có sẵn, dễ tìm kiếm và đã được vệ sinh sạch sẽ rồi đấy các con ạ!
- Với những nguyên liệu trên thì việc tạo ra một chiếc máy lọc nước mini được sắp xếp như thế nào, và cần những nguyên liệu gì để lọc nước hiệu quả nhất thì chúng ta sẽ cùng khám phá qua 3 nhóm nhé! (Quan sát theo sơ đồ của 3 nhóm)
+ Nhóm 1: Vỏ chai, vải, cát, sỏi nhỏ, sỏi to
+ Nhóm 2: Vỏ chai, vải, bông gòn, sỏi to
+ Nhóm 3: Vỏ chai, vải, bông gòn, cát, sỏi nhỏ, sỏi to
- Cô tổ chức cho trẻ bốc thăm về vị trí theo các nhóm đã có sẵn
* Hoạt động 3: Trẻ thực hành chế tạo máy lọc nước mini theo các nhóm và thử nghiệm lọc nước.
- Cô tổ chức cho trẻ chế tạo máy lọc nước mini theo các nhóm
- Cho trẻ thử nghiệm máy lọc nước mini: lọc nước bẩn thành nguồn nước sạch hơn
- Cô quan sát, khuyến khích, động viên trẻ thực hiện
- Cô hỏi trẻ kết quả (cá nhân)
- Cô cho trẻ kiểm tra kết quả: so sánh màu nước của 3 nhóm với nhau.
=> Để tạo ra chiếc máy lọc nước mini thì cần đầy đủ các nguyên liệu: Vỏ chai, mảnh vải, bông gòn, cát, sỏi nhỏ, sỏi to.
- Cho trẻ đứng lên nhắc và làm minh họa lại các bước chế tạo ra chiếc máy lọc nược mini.
=> Để có nguồn nước sạch cung cấp cho chúng ta dùng sinh hoạt hàng ngày thì các nhà khoa học đã chế tạo ra những chiếc máy lọc nước cỡ lớn, lọc đi lọc lại nhiều lần mới được đưa vào sử dụng.
Hôm nay, các nhà khoa học nhí của chúng ta học không những giỏi và còn rất có tài nữa đấy. Không biết kiến thức của các nhà khoa học của chúng ta như thế nào trong việc bảo vệ nguồn nước và để kiểm tra kiến thức của các nhà khoa học thì chúng ta sẽ tham gia vào một trò chơi nho nhỏ nhé!
* Hoạt động 4: Trò chơi: Đội nào nhanh hơn
- Chia lớp thành 2 đội:
+ Đội 1: Chọn những hình ảnh đúng khi tham gia bảo vệ nguồn nước
+ Đội 2: Chọn những hình ảnh chưa đúng khi tham gia bảo vệ nguồn nước
- Thời gian cho 2 đội là 1 bản nhạc, kết thúc bản nhạc, đội nào chọn đúng và được nhiều hơn thì đội đó giành chiến thắng.
- Cô tổ chức cho trẻ chơi
* Kết thúc
- Cô kiểm tra kết quả
- Cô nhận xét và chuyển hoạt động |
- Yeah
- Trẻ vỗ tay
- Trẻ đọc
- Trẻ quan sát lên màn hình
- Trẻ trả lời
- Trẻ trả lời
- Trẻ lắng nghe
- Trẻ trả lời
- Trẻ lắng nghe
- Trẻ quan sát
- Trẻ bốc thăm về các nhóm
- Trẻ về các nhóm đã bốc thăm và thực hiện chế tạo máy lọc nước mini theo sơ đồ và nguyên liệu sẵn có của từng nhóm
- Cho trẻ trải nghiệm lọc nước bẩn thành nước sạch hơn từ chiếc máy lọc nước mini mà mình vừa tạo ra
- Trẻ thực hiện
- Trẻ trả lời
- Trẻ so sánh
- Trẻ lắng nghe
- Trẻ đứng lên làm động tác minh họa
- Trẻ lắng nghe
- Trẻ lắng nghe
- Vâng ạ!
- Trẻ lắng nghe
- Trẻ tham gia trò chơi
- Trẻ kiểm tra kết quả cùng cô
- Trẻ lắng nghe và chuyển hoạt động |